Những thói quen tốt để có trái tim khỏe

Bệnh tim mạch là một trong 10 căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới, tuy nhiên nhiều người không biết rằng mặc dù nó là “sát thủ hàng đầu” nhưng lại là căn bệnh có thể phòng ngừa bằng các thói quen hàng ngày.

 

benh-tim

 

Vẫn chưa quá muộn, ngay bây giờ hãy thay đổi và tạo một thói quen sống lành mạnh để bệnh tim tránh xa bạn. Theo các nghiên cứu gần đây, dù là nam hay nữ, dù có nguy cơ cao như bị cholesterol cao, nếu thay đổi lối sống có thể làm giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn khả năng bị bệnh tim hoặc những cơn đau tim hỏi thăm. Các thói quen có ích đã được tổng kết qua các nghiên cứu trên hàng chục nghìn người và trong thời gian hàng chục năm.

 

benh-tim-mach

 

Phụ nữ nên làm gì để tránh mắc bệnh tim?

Một nghiên cứu kéo dài 20 năm trên 70.000 phụ nữ ở Mỹ về những thói quen hàng ngày và liên hệ với bệnh tật mắc phải của họ cho thấy, thói quen, lối sống tác động rất nhiều tới tình trạng bệnh tật sau này của họ. Những người tham gia nghiên cứu khi độ tuổi trung bình của họ là 37, với nhóm người không mắc bệnh mạn tính như tiểu đường, tim mạch, huyết áp. Cứ 2 năm các nhà nghiên cứu lại cập nhật số liệu về tình trạng sức khỏe của họ một lần. Đối với những người có những thói quen dưới đây 92% trong số đó không bị đau tim, 66% không mắc bệnh cao huyết áp. Đó là những thói quen chung nào, hãy xem là làm theo để loại trừ bệnh tim mạch ra khỏi cuộc sống của bạn.

 

the-duc-tot-cho-tim-mach

 

- Không hút thuốc.

- Có chỉ số khối cơ thể (BMI) bình thường.

- Tập thể dục cường độ trung bình đến mạnh ít nhất 2,5 giờ một tuần.

- Xem ti vi tối đa 7 giờ mỗi tuần.

- Uống một hoặc ít hơn đồ uống có cồn hàng ngày.

- Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh của các loại trái cây và rau quả , ngũ cốc nguyên hạt , cá , hoặc thực phẩm giàu axit béo omega-3, hạn chế đồ uống có đường, thịt chế biến, các loại thịt đỏ, chất béo trans , và natri.

Trưởng nhóm nghiên cứu, cô Andrea Chomistek từ Trường y tế công cộng, trường Đại học Indiana Bloomington cho biết, ngay cả những phụ nữ có từ 2 thói quen lành mạnh kể trên đã có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn những người không có thói quen nào. Tuy nhiên trong 6 thói quen kể trên, việc duy trì chỉ số khối (IBM) của cơ thể được cho là có tác động nhất đối với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Cách tính BMI = (trọng lượng cơ thể)/ (chiều cao x chiều cao). (trọng lượng cơ thể: tính bằng kg; chiều cao x chiều cao: tính bằng mét). Nếu IBM từ 18,5- 25 là bình thường, cao hơn 25 là bắt đầu thừa cân, béo phì. Kể cả những nhóm đối tượng có nguy cơ cao như cao huyết áp, mỡ máu, cholesterol cao, nếu có ít nhất 4 thói quen trên họ cũng giảm nguy cơ mắc bệnh tim cho mình.

 

thuc-pham-tot-cho-tim-mach

 

So với trước đây, bệnh tim thường chỉ tấn công những người cao tuổi, thì nay nó đang được trẻ hóa, số phụ nữ mắc bệnh tim từ 35-44 tuổi đang tăng cao. Do đó thay đổi thói quen là cách hiệu quả giảm nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Nam giới cũng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Trong một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Thụy Điển về mối liên hệ giữa bệnh tim và nam giới, họ cũng đưa ra một số khuyến cáo để đàn ông có thể bảo vệ trái tim của mình. Với 20.000 người tham gia nghiên cứu từ năm 1997 đến năm 2009, công trình nghiên cứu này tập trung ở những người đàn ông từ 45-79 tuổi, lúc khởi điểm những người này không có bệnh tim, bệnh mạch máu, tiểu đường, cao huyết áp hoặc tăng cholesterol. Họ đã nghiên cứu thói quen, lối sống, cách sinh hoạt của các nhóm đối tượng và kết luận, những người thường xuyên áp dụng các thói quen sau giảm nguy cơ đau tim tới 86%. Đó là:

- Không hút thuốc.

- Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh.

- Uống rượu vừa phải: 1ly hoặc ít hơn mỗi ngày.

- Vận động cơ thể - đi bộ hoặc đạp xe ít nhất 40 phút mỗi ngày.

- Có chu vi vòng eo nhỏ hơn 37 inch (94cm).

 

beo-phi-anh-huong-den-tim-mach

 

Tại sao loại bỏ thuốc lá là một trong những điều kiện giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở cả 2 giới. Theo các nhà nghiên cứu, hút thuốc lá không những làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch mà còn là tác nhân dẫn đến rất nhiều bệnh như ung thư. Hút thuốc lá nhiều sẽ khiến cho động mạch tim bị hẹp lại và thậm chí là bị tổn thương. Ngoài ra thuốc lá còn có cả tác động làm tăng huyết áp của người hút. Chất nicotine và nhiều hóa chất độc hại khác trong thuốc lá chính là nguyên nhân của các triệu chứng trên. Vì vậy dù bạn có đang bị bệnh tim mạch hay là vẫn khỏe mạnh thì cũng nên tránh xa thuốc lá và các loại chất kích thích tương tự.

 

bia-ruou-khong-tot-cho-tim-mach

 

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Karolinska, Thụy Điển, cho biết chỉ có 1% những người đàn ông tham gia nghiên cứu thực hiện tất cả các thói quen lành mạnh kể trên. Họ cũng cho rằng, thói quen ăn uống lành mạnh và uống ít rượu có tác động nhất trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở nam giới. Việc áp dụng một lối sống lành mạnh có thể giảm nguy cơ chết trẻ, và càng thay đổi sớm thì tim càng được bảo vệ tốt hơn.

Chuyên gia tim mạch nói gì?

Chuyên gia tim mạch tại Trung tâm y tế UCLA, Los Angeles và Santa Monica cho biết, các nghiên cứu kể trên rất có ích đặc biệt với những người trẻ, đối tượng đang chịu ảnh hưởng bởi lối sống hiện đại ngày nay với khẩu phần ăn quá nhiều năng lượng , nhưng lại ít vận động, nó khiến cho mối nguy cơ đối với sức khỏe tăng lên đặc biệt là các bệnh tim mạch.

Những thói quen xấu hàng ngày không phản ánh lên tình hình sức khỏe hiện tại của mỗi người nhưng nó thực sự trở thành “vấn đề “ của tương lai, nó ảnh hưởng tiêu cực lên sức khỏe tim mạch của bạn. Những thói quen tốt sẽ có tác động tích cực ngay cả khi bạn đã lớn tuổi, không phân biệt nam giới hay phụ nữ.

Những thói quen kể trên có thể áp dụng ngay với tất cả mọi người, nó không chỉ đem lại lợi ích cho tim mạch mà còn giúp phòng chống nhiều căn bệnh khác như ung thư, tiểu đường ....

nguồn suckhoedoisong.vn

 

Huyết áp cao, mỡ máu và đái tháo đường là 3 thủ phạm gây ra các biến cố tim mạch. Đây là 3 "sát nhân thầm lặng" chính cần phải chủ động phát hiện và chữa trị sớm. Bạn nên tìm hiểu vấn đề trên trong bài viết: Lộ mặt 3 "thủ phạm" gây các bệnh tim mạch


(*) Hiệu quả của sản phẩm tùy thuộc vào thể trạng của từng người.


Lộ mặt 3 "thủ phạm" gây các bệnh tim mạch
Huyết áp cao, mỡ máu và đái tháo đường là 3 thủ phạm gây ra các biến cố tim mạch. Đây là 3 "sát nhân thầm lặng" chính cần phải chủ động phát hiện và chữa trị sớm.  
Chi tiết
Người cao huyết áp ăn gì, tránh gì?
Một thực đơn với thịt nạc, dầu thực vật và nhiều rau xanh, củ, quả, đậu, hạt luôn đem lại sự an toàn cho người cao huyết áp.
Chi tiết
Chế độ ăn uống "ngũ sắc" phòng ngừa bệnh tim mạch
Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát sức khỏe cho trái tim, phòng ngừa và điều trị các bệnh tim mạch thông qua chế độ dinh dưỡng hợp lý.
Chi tiết
Thủ phạm gây những cơn đau thắt ngực
Động mạch vành có chức năng đưa máu đến nuôi dưỡng cơ tim. Ở người bình thường và trẻ tuổi, mặt trong của động mạch nhẵn nhụi, đồng nhất một màu vàng nhạt. Khi xơ vữa động mạch...
Chi tiết
Những thực phẩm tăng nguy cơ mắc tim mạch
Bệnh tim mạch được mệnh danh là kẻ sát thủ thầm lặng, có thể có nhiều hay ít triệu chứng, nhưng khi đã nổi loạn, can thiệp y học rất khó đỡ.
Chi tiết


FAZ - Điều hòa mỡ máu, hỗ trợ kiểm soát Tăng huyết áp & các bệnh Tim mạch